ನವದೆಹಲಿ: ಡಿಜಿಟಲ್ ಪಾವತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಬದಲಾವಣೆಯಾಗಲಿದೆ ಎಂಬ ಚರ್ಚೆ ಮತ್ತೆ ಮುನ್ನೆಲೆಗೆ ಬಂದಿದೆ. ₹2,000ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಯುಪಿಐ (UPI) ಪಾವತಿಗಳ ಮೇಲೆ ಶುಲ್ಕ ವಿಧಿಸುವ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ, ಅದರ ಜಾರಿಯನ್ನು ಎರಡೂವರೆ ತಿಂಗಳು ಮುಂದೂಡುವ ಸಾಧ್ಯತೆ ಇದೆ ಎಂಬ ಮಾಹಿತಿ ಹರಿದಾಡುತ್ತಿದೆ. ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಜನವರಿ 1ರಿಂದ ಹೊಸ ನಿಯಮ ಜಾರಿಗೆ ಬರಬಹುದೇ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆ ಸಾರ್ವಜನಿಕರಲ್ಲಿ ಮೂಡಿದೆ.
ಇಂದಿನ ದಿನನಿತ್ಯದ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಯುಪಿಐ ಪಾವತಿ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸುತ್ತಿದೆ. ಸಣ್ಣ ಅಂಗಡಿಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ದೊಡ್ಡ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಳಿಗೆಗಳವರೆಗೆ, ಆನ್ಲೈನ್ ಖರೀದಿ, ಹೋಟೆಲ್ ಬಿಲ್, ವಿದ್ಯುತ್ ಬಿಲ್ ಹಾಗೂ ಇತರ ಹಣಕಾಸು ವ್ಯವಹಾರಗಳಿಗೆ ಜನರು ಗೂಗಲ್ ಪೇ, ಫೋನ್ಪೇ, ಪೇಟಿಎಂ ಮತ್ತು ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳ ಯುಪಿಐ ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್ಗಳನ್ನು ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಬಳಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಹೀಗಾಗಿ ಯುಪಿಐ ವಹಿವಾಟುಗಳಿಗೆ ಶುಲ್ಕ ವಿಧಿಸುವ ಕುರಿತ ಯಾವುದೇ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯು ಗ್ರಾಹಕರು, ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಹಾಗೂ ಡಿಜಿಟಲ್ ಪಾವತಿ ವಲಯದ ಗಮನ ಸೆಳೆಯುತ್ತದೆ.
ಅಕ್ಟೋಬರ್ 15, 2026ರಿಂದ ಜಾರಿಗೆ ಬರಬೇಕಿದ್ದ ವ್ಯಾಪಾರಿ ಪಾವತಿಗಳ ಮೇಲಿನ ಮರ್ಚೆಂಟ್ ಡಿಸ್ಕೌಂಟ್ ರೇಟ್ (MDR) ಶುಲ್ಕವನ್ನು 2027ರ ಜನವರಿ 1ರವರೆಗೆ ಮುಂದೂಡುವ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆ ಪರಿಶೀಲನೆಯಲ್ಲಿದೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪಾವತಿ ನಿಗಮ (NPCI) ಈ ಕುರಿತು ಅಂತಿಮ ನಿರ್ಧಾರ ಕೈಗೊಳ್ಳಬೇಕಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ.
ಈ ನಿರ್ಧಾರಕ್ಕೆ ಪ್ರಮುಖ ಕಾರಣಗಳು:
ಹಬ್ಬದ ಋತು: ದೀಪಾವಳಿ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಬ್ಬಗಳ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಡಿಜಿಟಲ್ ಪಾವತಿಗಳ ಪ್ರಮಾಣ ಹೆಚ್ಚಾಗುವುದರಿಂದ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳ ಮೇಲಿನ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ತಡೆಯುವ ಉದ್ದೇಶ.
ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳ ವಿರೋಧ: ಶುಲ್ಕದಿಂದ ವ್ಯಾಪಾರ ವೆಚ್ಚ ಹೆಚ್ಚಾಗಬಹುದು ಎಂಬ ಆತಂಕದಿಂದ ವ್ಯಾಪಾರಿ ಸಂಘಟನೆಗಳು ಜಾರಿ ಮುಂದೂಡಲು ಮನವಿ ಮಾಡಿವೆ.
ತಾಂತ್ರಿಕ ಸಿದ್ಧತೆ: ವಿವಿಧ ಬಗೆಯ ವಹಿವಾಟುಗಳಿಗೆ ಬೇರೆಬೇರೆ ದರಗಳನ್ನು ಅನ್ವಯಿಸುವ ಕುರಿತು ಪಾವತಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ಪಷ್ಟತೆ ಮತ್ತು ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳ ಸಿದ್ಧತೆ ಅಗತ್ಯವಾಗಿದೆ.
ಯಾವ ವಹಿವಾಟಿಗೆ ಎಷ್ಟು ಶುಲ್ಕ?
ಪ್ರಸ್ತಾವಿತ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಪ್ರಕಾರ, ಎಲ್ಲ ಯುಪಿಐ ಪಾವತಿಗಳಿಗೂ ಶುಲ್ಕ ವಿಧಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ವ್ಯಾಪಾರಿ ವಹಿವಾಟುಗಳಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಶುಲ್ಕ ಅನ್ವಯಿಸುತ್ತದೆ.
ವಹಿವಾಟಿನ ವಿಧ ಪ್ರಸ್ತಾವಿತ ಶುಲ್ಕದ ವಿವರ
₹2,000 ವರೆಗಿನ ವ್ಯಾಪಾರಿ ಪಾವತಿ MDR ಶುಲ್ಕವಿಲ್ಲ
₹2,000ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಅರ್ಹ ವ್ಯಾಪಾರಿ ಪಾವತಿ ಶೇ. 0.4ರಷ್ಟು
₹75,000 ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಅರ್ಹ ಪಾವತಿ ಗರಿಷ್ಠ ₹300 ಮಿತಿ
ಕೆಲವು ಬಿಲ್ ಪಾವತಿ, ಇಂಧನ, ಶಿಕ್ಷಣ ಮುಂತಾದ ವರ್ಗಗಳು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ವರ್ಗಗಳಿಗೆ ಪ್ರತಿ ವಹಿವಾಟಿಗೆ ₹5 ಎಂಬ ಪ್ರಸ್ತಾವಿತ ದರ
ವ್ಯಕ್ತಿಯಿಂದ ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಹಣ ವರ್ಗಾವಣೆ ಶುಲ್ಕವಿಲ್ಲ
ಈ ದರಗಳು ಪ್ರಸ್ತಾವಿತ MDR ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದವು. ಅನ್ವಯಿಸುವ ವರ್ಗ ಮತ್ತು ವಿನಾಯಿತಿಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ನಿಜವಾದ ಶುಲ್ಕ ನಿರ್ಧಾರವಾಗುತ್ತದೆ.
ಅಕ್ಟೋಬರ್ 15 ರಿಂದ 2000 ರೂ. ಮೇಲ್ಪಟ್ಟ ಪಾವತಿಗೆ ಶೇಕಡ 0.4 ರಷ್ಟು ಶುಲ್ಕವನ್ನು ಸರ್ಕಾರ ಘೋಷಿಸಿದ್ದು, ಆದರೆ ಹಬ್ಬದ ಋತುವಿನ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಮುಂದೂಡಿಕೆಗೆ ವರ್ತಕರು ಮನವಿ ಮಾಡಿದ ಕಾರಣ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 15 ರ ಬದಲಿಗೆ 20127ರ ಜನವರಿ 1ರಿಂದ ಜಾರಿಗೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರ ಚಿಂತನೆ ನಡೆಸಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ.

